การออกเเบบรั้วบ้านด้วยการใช้อลูมิเนียมลายไม้ ก็นับว่าได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเดี๋ยวนี้เเทบทุกบ้านหลังคาเรือนจะทำรั้วบ้านโดยใช้อลูมิเนียมลายไม้เนื่องจากมีน้ำหนักเบาเเละยังให้ความสวยงามได้ไม่เเพ้เนื้อไม้จริงๆ เลยทีเดียว ทนเเดด ทนฝนได้ไม่ทำให้ขึ้นสนิมเหมือนรั้วที่ทำจากเหล็ก ลายไม้ของอลูมิเนียมก็มีด้วยกันหลายชนิดหลายเเบบเกิดจากการเลียนเเบบเนื้อไม้นั่นเองเช่น อลูมิเนียมลายไม้สักทอง, อลูมิเนียมลายไม้สน, อลูมิเนียมลายไม้โอ๊ค มีการเลียนเเบบเนื้อไม้ได้สมจริงเเละดูสวยงามเป็นธรรมชาติเหมือนใช้เนื้อไม้จริงมาทำรั้ว ข้อดีของการใช้อลูมิเนียมลายไม้มาทำรั้วบ้านก็คือ สามารถหาเเหล่งทำได้ง่าย ตัวอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบาช่วยให้ไม่ต้องออกเเรงมากเวลาจะเปิดปิดรั้วบ้านเเละยังช่วยในเรื่องความสวยงามอีกด้วย ทำให้บ้านของคุณดูมีจุดพิเศษน่าสนใจตั้งเเต่จุดเเรกของตัวบ้านเเละที่สำคัญราคาของอลูมิเนียมลายไม้ก็ไม่เเพงอย่างที่คิดด้วยนะคะ
 
         อลูมิเนียมลายไม้ไม่ได้มีประโยชน์เพียงเเค่เอามาทำรั้วบ้านสวยๆ  ได้อย่างเดียวนะคะเพราะประโยชน์ในการใช้งานของมันยังมีอีกมากมาย ความสวยของเนื้อไม้ที่อยู่บนเเผ่นอลูมิเนียมนี้ยังสามารถเอามาออกเเบบห้องต่างๆ ภายในบ้านของเราได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นห้องพระ ห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นก็ตาม อลูมิเนียมลายไม้มีความเเข็งเเรง เเละทนทานพอที่จะเป็นโครงสร้างให้กับห้องที่มีพื้นที่ไม่กว้างมากนัก ส่วนมากจะใช้อลูมิเนียมลายไม้ตกเเต่งควบคู่กับห้องที่เป็นกระจกเพราะจะทำให้ลายของไม้ดูเด่นชัดเเละสะท้อนกับความเงาของกระจกได้เป็นอย่างดี ลายไม้ที่นิยมใช้ในการตกเเต่งห้องคือ ลายไม้สักทองเพราะเป็นไม้ที่มีราคาเเพงทำให้ใครๆ หลายคนใฝ่ฝันที่จะมีบ้านทำมาจากไม้สักทองทั้งหลัง เเต่วันนี้เจ้าอลูมิเนียมลายไม้สามารถช่วยทำให้ฝันของคุณเป็นจริงได้ เพราะสามารถให้ความสวยงามเสมือนไม้สักทองจริงๆ เเละยังมีราคาย่อมเยาว์ กันน้ำ กันฝน ทนไฟได้เเละที่พิเศษไปกว่านั้นคือเจ้าปลวกตัวน้อยก็ไม่สามารถที่จะมากัดกินไม้ในบ้านของคุณได้
 
       ด้วยคุณสมบัติที่ทนน้ำ ทนเเดด ทนฝนได้เป็นอย่างดีของอลูมิเนียมลายไม้นี้เป็นข้อดีที่ทำให้นักเเต่งบ้านมองเห็นเเล้วว่าเจ้าอลูมิเนียมลายไม้เหมาะที่จะใช้ตกเเต่งบ้านได้ทุกส่วนจริงๆ ตั้งเเต่ประตูรั้วบ้าน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ทีนี้ก็มาถึงโต๊ะอลูมิเนียมลายไม้ เเล้วค่ะ หลายๆ บ้านมักจะมีสวนอยู่บริเวณหน้าบ้านหรือไม่ก็หลังบ้าน เเน่นอนว่าเราก็อยากจะมีโต๊ะเก้าอี้สักชุดไว้นั่งเล่นรับลมตอนเย็นๆ เเต่ถ้าถึงหน้าฝนขึ้นมาปัญหาใหญ่ก็จะเกิดขึ้นเพราะโต๊ะเก้าอี้ของคุณก็จะเปียกปอนจนบ้างครั้งไม่สามารถจะนั่งเล่นได้ต้องคอยเช็ดทำความสะอาดเสียก่อน  ถ้าเป็นโต๊ะที่ทำมาจากเหล็กด้วยเเล้วล่ะก็เมื่อโดนน้ำมากๆเข้ามันก็จะขึ้นสนิมทำให้คุณรู้สึกว่ามันสกปรกจนไม่อยากนั่ง จะต้องคอยทาสีคอยบำรุงให้โต๊ะเก้าอี้ของคุณดูใหม่เเละสะอาดอยู่เสมอ อลูมิเนียมลายไม้มีข้อดีอย่างหนึงคือไม่สามารถจะขึ้นสนิมได้เหมือนกับเหล็กหลายๆบ้านจึงเเก้ปัญหานี้โดยการเลือกซื้อโต๊ะที่ทำจากอลูมิเนียมลายไม้ เพราะทำความสะอาดง่าย ทนน้ำ ทนฝน ทีนี้ไม่ว่าจะกี่ฝนคุณก็จะมีโต๊ะนั่งเล่นในสวนที่สวยงามอยู่เสมอ
 
     เดิมทีเดียวคนไทยสมัยก่อนนิยมปลูกบ้านเเบบไทยใช้ไม้สักเพราะมีความเเข็งเเรงทนทาน  เเต่มาถึงปัจจุบันนี้เราไม่สามารถจะปลูกบ้านเรือนไทยเเบบสมัยก่อนได้เพราะพื้นที่ในการอยู่อาศัยนั้นมีจำกัดบวกกับไม้ที่จะใช้ปลูกบ้านเริ่มหายากเเละไม้บางอย่างก็ใกล้จะสูญพันธุ์เเล้วด้วย สำหรับนักเเต่งบ้านที่ชอบเเต่งบ้านตามสไตล์ไทยๆ นั้นขอเเนะนำให้ทำศาลานั่งเล่นขนาดเล็กๆ ไว้มุมใดมุมหนึ่งของบ้านโดยเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ทำมาจากอลูมิเนียมลายไม้เพราะมีราคาถูกกว่าไม้จริงๆ เเละระยะเวลาในการก่อสร้างนั้นก็ไม่นานจนเกินไป อีกทั้งยังให้ความสวยงามได้ไม่เเพ้กับเนื้อไม้ของจริงเรียกได้ว่าเป็นการตกเเต่งบ้านที่สามารถประยุกต์ความเป็นไทยเเละความเป็นสากลเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว เเต่อลูมิเนียมลายไม้ไม่สามารถจะนำไปปลูกเป็นบ้านทรงไทยได้ทั้งหลังได้ เนื่องจากบ้านเป็นโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่จนเกินไปทำให้อลูมิเนียมลายไม้ซึ่งมีน้ำหนักเบา ไม่สามารถจะรองรับน้ำหนักตัวบ้านไว้ได้ เเละนี่ก็เป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณเลือกวัสดุต่างๆ มาตกเเต่งบ้านให้เหมาะสมกับสภาพเเวดล้อมเเละลักษณะการใช้งานได้อย่างสบายกระเป๋าค่ะ
 
     เราได้เรียนรู้วิธีการตกเเต่งบ้านด้วยวัสดุอย่างอลูมิเนียมลายไม้กันไปเเล้วนะคะ    ทีนี้เรามาเรียนรู้ถึงข้อดีเเละข้อเสียของอลูมิเนียมลายไม้บ้างดีกว่าเพื่อจะได้เป็นประโยชน์สำคัญในการช่วยให้คุณตัดสินใจที่จะตกเเต่งบ้านได้ง่ายขึ้น อลูมิเนียมลายไม้มีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการติดตั้งเเละขั้นตอนในการนำมาประยุกต์ใช้ในการตกเเต่งต่างๆ ที่สำคัญมีน้ำหนักเบา สามารถทนน้ำ ทนฝนได้ดีเเละยังทนความร้อนจากเปลวไฟได้ เเผ่นอลูมิเนียมมีความเรียบเนียนสมจริงเหมือนเนื้อไม้เเท้ๆ มีความเเข็งเเรงคงทนเเละด้วยความที่มันทนน้ำได้ดีทำให้บางบ้านเริ่มเปลี่ยนมาใช้อลูมิเนียมลายไม้ทำเป็นระเบียงหรือติดผนังในห้องต่างๆ เพราะสามารถทนน้ำได้เป็นเวลานาน ทำให้หมดปัญหากังวลตอนน้ำท่วมเเล้วล่ะค่ะ โดยไม่ต้องกลัวว่ามันจะพองเหมือนเนื้อไม้        ส่วนข้อเสียของอลูมิเนียมลายไม้ก็มีอยู่นิดหน่อย   สำหรับนักเเต่งบ้านที่มีความชื่นชอบไม้ลายไหนเป็นพิเศษก็อาจจะต้องเสียเวลาในการรอสักเล็กน้อย ถ้าหากโรงงานไม่มีลายไม้ในเเบบที่คุณต้องการ อลูมิเนียมลายไม้เกิดจากการเลียนเเบบลายไม้เเต่ไม่ได้ทำมาจากไม้จริงๆ ซึ่งการนำเอามาทำสิ่งก่อสร้างบางอย่างไม่สามารถจะใช้เเทนไม้ได้